Các phương tiện truyền thông xã hội tràn lan các sản phẩm làm trắng da. Nhưng rất ít việc được thực hiện để điều tiết thị trường
Câu chuyện này là một phần của 'Lời nói dối trắng ', một loạt bài của CNN's As Equals điều tra các hoạt động làm trắng da trên toàn thế giới để vạch trần các động cơ tiềm ẩn của chủ nghĩa màu sắc, ngành công nghiệp thu lợi nhuận từ đó và chi phí cho các cá nhân và cộng đồng. Để biết thông tin về cách CNN As Equals được tài trợ và hơn thế nữa, hãy xem Câu hỏi thường gặp của chúng tôi .
Từng được bán chủ yếu ở các chợ và cửa hàng làm đẹp, các sản phẩm làm sáng da đã bùng nổ trên mạng và ngày nay, chúng phổ biến trên mọi nền tảng truyền thông xã hội lớn.
Trên Facebook và Instagram, các nhà cung cấp rao bán các loại kem và huyết thanh hứa hẹn làn da sáng hơn nhưng lại cung cấp rất ít thông tin về sản phẩm, trong khi trên YouTube và TikTok, bạn có thể tìm thấy hàng nghìn hướng dẫn của những người quảng cáo các sản phẩm hiệu quả hoặc biện pháp khắc phục tại nhà mà không có bằng cấp hỗ trợ tuyên bố của họ. Chỉ riêng trên TikTok, hashtag #skinwhitening đã có hơn 254 triệu lượt xem, trong khi #skinlightening có 62 triệu lượt xem khác.
Tiến sĩ Anita Benson, bác sĩ da liễu tại Nigeria và là người sáng lập Sáng kiến Embrace Melanin nhằm chống lại màu da và các phương pháp làm sáng da có hại ở Châu Phi cho biết: “Mạng xã hội đã trở thành công cụ mạnh mẽ nhất hiện nay để bán các sản phẩm làm sáng da.
Trong những năm qua, Benson đã điều trị cho nhiều người gặp các vấn đề về da sau khi sử dụng và lạm dụng các sản phẩm làm trắng da, bao gồm nhiều phụ nữ đã mua chúng trên mạng xã hội. Cô lo ngại rằng các nền tảng truyền thông xã hội đang giúp mọi người duy trì lý tưởng về màu sắc - niềm tin rằng làn da sáng hơn gắn liền với sắc đẹp, thành công và thường cũng là sự giàu có - và giờ đây họ cũng đang cung cấp một thị trường để các sản phẩm hoạt động theo những lý tưởng này.
Nhận xét
Đăng nhận xét